หน้าแรก > บทความวิชาการ > การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

กรกฎาคม 17, 2012 ใส่ความเห็น Go to comments

การเรียนเรื่องการเขียนโปรแกรมเมื่อก่อนอาจจะดูเป็นเรื่องยากแล้วก็ไม่ค่อยมีใครสนใจมากนัก เพราะส่วนใหญ่ใครที่เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้มักจะคุยกับใครไม่ค่อยรู้เรื่อง การสอนจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญการเขียนโปรแกรมนั้นก็เป็นเรื่องยากที่จะถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เข้าใจ ยิ่งเด็กไทยเราแล้วมาเจอข้อความในการเขียนโปรแกรมเป็นภาษาอังกฤษก็มึนหัวไปแล้ว

แต่การเขียนโปรแกรมก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากเราเริ่มมีการสอนการเขียนโปรแกรมให้กับนักเรียนตั้งแต่ตอนอายุน้อยๆ ค่อยๆ พัฒนากระบวนการคิด เชื่อว่าน่าจะแข่งขันในด้านนี้กับนานาประเทศในอนาคตอันใกล้ได้

ทำไมเราควรหัดเขียนโปรแกรม

เมื่อเราเกิดมา เราเรียนรู้การฟัง และ การพูด เพื่อใช้สื่อสาร เมื่อเข้าสู่ระบบโรงเรียน เรียนหนังสือ เราเรียนรู้การอ่าน และ การเขียน เมื่อเข้าสู่สังคมเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต เราเอาแต่ใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ น้อยคนนักที่จะเขียนโปรแกรมขึ้นมาใช้เอง Douglas Rushkoff กล่าวไว้อย่างน่าสนใจ … “ถ้าเราไม่ได้เป็นคนที่เขียนโปรแกรม สักวันหนึ่งเราอาจเป็นคนที่ถูกโปรแกรม”

โปรแกรม Scratch คืออะไร

โปรแกรม Scratch เป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาหนึ่งที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในรูปแบบของกราฟิก ลากแล้ววาง อาจมีการกำหนดค่าบ้างเล็กน้อย นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ง่าย สนุกสนานกับการเรียนรู้ ฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอนอย่างสร้างสรรค์  สามารถสร้างชิ้นงานได้หลากหลายตามความต้องการหรือตามจินตนาการ เช่น การสร้างการเคลื่อนไหว สร้างเป็นเรื่องราว สร้างเกม หรือด้านดนตรีตลอดจนงานศิลปะ ฯลฯ

Scratch เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ จะเขียนคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำอะไรได้บ้าง…?

ผลงานที่สร้างด้วยโปรแกรม Scratch ยังสามารถนำขึ้นเว็บไซต์ของ Scratch แสดงผลงานกันได้ ซึ่งมีตัวอย่างต่างๆ จากทั่วโลก

โปรแกรม Scratch 

เหมาะสำหรับการเริ่มต้นในการหัดเขียนโปรแกรมเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาสักอย่าง ก็มีหลายวิธีที่จะแปรเปลี่ยนความคิดให้เป็นผลงานที่จับต้องได้ และสะท้อนความคิดของเขาได้ ในยุคปัจจุบัน คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันแพร่หลายแล้ว และเป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่งที่ใช้สอนในโรงเรียน โปรแกรมสำเร็จรูปสามารถสร้างผลงานอะไรได้มากมาย แต่ไม่ยืดหยุ่นพอที่จะให้สะท้อนความคิด ความต้องการ ของแต่ละคนได้ การสอนให้เด็กเขียนโปรแกรม เป็นความท้าท้ายใหม่ในการศึกษายุค ICT เด็กควรคิดเป็น และสร้างผลงานของตัวเองได้ (ด้วยการเขียนโปรแกรมเอง) โปรแกรม Scratch เป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่ง ที่ใช้สร้างผลงานด้วยการเขียนโปรแกรม เริ่มจากความคิดสร้างสรรค์ สู่การวิเคราะห์ปัญหา หาคำตอบอย่างเป็นระบบ จนเป็นผลงานที่สามารถนำเสนอให้กับคนอื่นๆ ได้อย่างมั่นใจ

ที่มา : http://kidsangsan.com/category/programming/

ที่มา : http://www.gotoknow.org/blogs/posts/347142

  1. ตุลาคม 2, 2012 เวลา 4:54 pm

    โปรแกรม Scratch เราเรียนรู้การฟัง และ การพูด เพื่อใช้สื่อสาร เมื่อเข้าสู่ระบบโรงเรียน เรียนหนังสือ ในรูปแบบของกราฟิก ลากแล้ววาง อาจมีการกำหนดค่าบ้างเล็กน้อยและฝึกพัฒนาผู้ใช้ได้ และยังทำให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาได้ ทั้งยังใช้ในชีวิตประจำวันใช้สอนวิชา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ สอนคุณธรรมจริธรรมให้เด็กๆ หรือผู้ที่สนใจจะศึกษา
    น.ส. มาลิณี รัตนวัน ม.6/1 เลขที่ 27

  2. รัตติญาพร
    พฤศจิกายน 12, 2012 เวลา 2:26 am

    อ่านแล้วได้ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรม Scratch

  3. ตูมตามอะ
    พฤศจิกายน 12, 2012 เวลา 2:27 am

    โปรแกรม Scratch เป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาหนึ่งที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ได้เรียนรู้รูปแบบของกราฟิก ลากแล้ววาง อาจมีการกำหนดค่าบ้างเล็กน้อยและฝึกพัฒนาผู้ใช้ได้ และยังทำให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาได้ ทั้งยังใช้ในชีวิตประจำวันใช้สอนวิชา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ สอนคุณธรรมจริธรรมให้เด็กๆ หรือผู้ที่สนใจจะศึกษา
    ด.ชปณิธาน หินเกล็ด ม. 1/2 เลขที่ 4

  4. พฤศจิกายน 12, 2012 เวลา 2:28 am

    โปรแกรม Scratch เราเรียนรู้การฟัง และ การพูด เพื่อใช้สื่อสาร เมื่อเข้าสู่ระบบโรงเรียน เรียนหนังสือ ในรูปแบบของกราฟิก ลากแล้ววาง อาจมีการกำหนดค่าบ้างเล็กน้อยและฝึกพัฒนาผู้ใช้ได้ และยังทำให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาได้ ทั้งยังใช้ในชีวิตประจำวันใช้สอนวิชา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ สอนคุณธรรมจริธรรมให้เด็กๆ หรือผู้ที่สนใจจะศึกษา
    ชูเกียรติ สุตะพันธ์ เลขที่ 2 ม1/2

  5. ศิริลักษณ์ เถระพันธ์
    พฤศจิกายน 12, 2012 เวลา 2:31 am

    ความรู้เยอะมากคะ

Comment pages
  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น